วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ไวรัสคอมพิวเตอร์คืออะไร มาดูกัน

อุตสาห์ทำ blog อธิบายวิธีการใช้งาน antivirus ต่างๆ แต่จะไม่เขียนเกี่ยวกับ basic เลยก็กระไรครับ ขอเขียนอธิบายไว้ก่อนกันลืม



ไวรัสคอมพิวเตอร์คืออะไร โดย ไวรัส ในความหมายทั่วไป ก็คือเชื้อโรคที่ทำลายสุขภาพของคนหรือสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตต่างๆ แต่สำหรับไวรัสคอมพิวเตอร์นั้น หมายถึงโปรแกรมที่มีผู้เขียนขึ้นมาเพื่อขัดขวาง ทำลาย และก่อกวนระบบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น ขัดขวางการทำงานของหน่อยความจำ ทำให้เปิดแฟ้มข้อมูลใน Hard disk ไม่ได้ เป็นต้น

ความสามารถพื้นฐานของไวรัสคอมพิวเตอร์ คือ สามารถติดต่อไปยังโปรแกรมอื่นๆ และ copy ตัวมันเองได้ และมักจะมีการปรับเปลี่ยนลักษณะในทุกๆ ครั้งที่ copy ตัวมันเอง เพื่อจะพยายามหลบซ่อนการตรวจจับ หรือแสร้งทำตัวเป็นไฟล์สำคัญของระบบปฏบัติการ ซึ่งระบบจะซ่อนไฟล์เหล่านี้ไว้ ไม่ให้ผู้ใช้งานพบเจอหรือลบออกไปได้ง่าย

ประเภทของไวรัสคอมพิวเตอร์ แบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
1. Boot Sector Virus คือ ไวรัสที่แฝงตัวอยู่ใน boot sector (ส่วนของ Hard Disk ที่จะอ่านก่อนข้อมูลอื่น) โดยไวรัสกลุ่มนี้มักจะไปรบกวนการทำงานของเครื่องเมื่อมีการ boot เครื่องใหม่
2. Program Viruses หรือ File Infector Viruses เป็นไวรัสที่แผงตัวติดอยู่กับไฟล์โปรแกรม
3. Polymorphic Viruses เป็นไวรัสที่เปลี่ยนแปลงตัวเองได้เมื่อมีการ copy เกิดขึ้น
4. Macro Viruses เป็นไวรัสที่แผงตัวติดกับไฟล์ต้นแบบ (Template) ในการสร้างเอกสารต่างๆ
5. Stealth Viruses เป็นไวรัสที่สามารถซ่อนตัวจากการถูกตรวจจับได้ ถ้าโปรแกรมใดติดไวรัสแล้ว จะทำให้ขนาดโปรแกรมนั้นใหญ่ขึ้น และไม่สามารถดูขนาดที่แท้จริงของโปรแกรมที่เพิ่มขึ้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น