วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิธีลดความเสี่ยงต่อการติดสปายแวร์

spyware มักจะมาในรูปแบบของป้ายโฆษณา หรือเป็นโปรแกรมที่จะแสดงข้อความขอนุฐาตติดตั้งในเครื่อง ซึ่งหากคุณไม่ต้องการให้สปายแวร์เหล่านี้เข้ามาแฝงตัวในเเครื่อง ควรทำดังนี้

  1. ไม่คลิกป้ายโฆษณาใดๆ ที่แสดงในหน้าจอ
  2. ไม่ว่าป้ายโฆษณาจะแสดงปุ่ม Yes หรือ No ก็ไม่ควรไปคลิก เพราะมักจะเป็นลิงค์เดียวกัน แนะนำให้คุณคลิกปุ่มปิด (close) เพื่อปิดหน้าต่างนั้นไป
  3. ไม่ควรคลิกลิงค์บนรูป ปุ่ม หรือข้อความที่เขียนว่า ดาวนโหลดฟรี หรือข้อความโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงเพราะมักจะมี spyware แถมเมื่อคุณคลิกเข้าไปแล้ว
  4. หากมีหน้าต่าง security warning ขึ้้นมาขออนุญาตให้คุณติดตั้งโปรกแกรม คุณควรอ่านข้อความให้ดี ว่าเป็นโปรแกรมที่จำเป็นหรือไม่ เพราะคุณอาจถูกหลอกให้ติดตั้ง spyware ลงในเครื่องคุณได้
  5. หากมีหน้าต่างแสดงข้อความให้ไปดาวน์โหลดโปรแกรมป้องกัน spyware อย่าคลิก เพราะป้ายโฆษณานั้นคือ spyware
  6. เมื่อได้รับอีเมลล์โฆษณาจากคนที่ไม่รู้จัก อย่าคลิกลิงค์ในอีเมลล์เด็ดขาด
  7. ถึงแม้เมลล์ที่ส่งมาจากเมลล์คนที่รู้จัก แต่เป็นลิงค์ที่ไม่น่าไว้ใจ เช่น ไม่มีคำเกริ่นนำ หรือมีข้อความประกอบที่ไม่รู้เรื่อง หรือเป็นข้อความที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคนที่เรารู้จักนั้น ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็น spyware ไม่ควรคลิกลิงค์จากอีเมลล์นั้น
ที่แนะนำมาทั้งหมด เป็นวิธีลดความเสี่ยง ไม่ให้มี spyware เข้ามาติดตั้งในเครื่องคุณ และเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ควรติดตั้งโปรกแกรมป้องกัน spyware หรือที่เรียกว่า Anti-spyware ที่น่าเชื่อถือลงในเครื่องของท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น