วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

รู้จักมัลแวร์ (Malware)

บทความก่อนหน้านี้ได้เขียนเกี่ยวกับไวรัสไปแล้ว ถ้าพูดถึงมัลแวร์ (Malware) เป็นการบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมาเนื่องจากเมื่อเวลาผ่านไป ไวรัสได้พัฒนารูปแบบ และเปลี่ยนแปลงวิธีการกระจาย รวมถึงความรุนแรงให้แตกต่างไปจากนิยามเดิม จึงเป็นทีมาของการบัญญัติศัพท์คำนี้ขึ้น

Malware เรียกเต็มๆ ว่า Malicious Software คือ โปรแกรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อสรัางความเสียหายให้แก่คอมพิวเตอร์ หรือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มีความสามารถในการเคลื่อนที่จากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังอีกเครื่องหนึ่ง หรือจากเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกเครือข่ายหนึ่งได้ เช่น ไวรัสคอมพิวเตอร์ หนอนอินเตอร์เน็ต (Worm), ม้าโทรจัน (Trojan) เป็นต้น



Worm หรือ หนอนอินเตอร์เน็ต จะมีลักษณะคล้ายไวรัสคือ เป็นโปรแกรมที่มีการออกแบบมาให้คัดลอกตัวเองไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งได้ โดยอาศัยอีเมลล์ ช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการ และระบบเครือข่ายที่ไม่มีการป้องกัน ส่งผลให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตในเครือข่าย ช้าลงไปด้วย

Phishing หรือ โจรขโมยข้อมูล คือรูปแบบการโจรกรรมข้อมูลด้วยวิธีที่เรียกว่า Social Engineering คือการใช้วิธีชักชวนทุกรูปแบบ เพื่อหลอกลวงเอาข้อมูลที่มีค่า เช่น ข้อมูลบัตรเครดิต รหัสผ่าน ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบอีเมลล์หลอกลวง หรือหน้าเว็บไซต์ที่ให้ทำธุรกรรมลวง เป็นต้น

Rootkt หรือ ตัวรุกรานระบบปฏิบัติการ เป็นโปรแกรมที่สร้างมาเพื่อคุกคามระบบปฏิบัติการ และเพื่อให้ได้สิทธิ เหมือนกับเป็นผู้ควบคุมระบบ

Keylogger โปรแกรมขโมยรหัสผ่าน เป็นโปรแกรมที่จะแอบติดตั้งเข้าไปในเครื่องและจะบันทึกข้อมูล การกดปุ่ม keyboard ของผู้ใช้งานไว้ และส่งกลับให้ hacker

Hoak หรือไวรัสหลอกลวง มักจะมาในรูปแบบอีเมลล์ ซึ่งหาทางป้องกันได้ยาก เพราะจะมาในลักษณะเมลล์ข่าวสำคัญที่ไม่เป็นความจริง และยังอ้างถึงบริษัทหรือทีมงานที่น่าเชื่อถือ เช่น อ้างถึงบริษัท ไมโครซอฟท์ เป็นต้น

วันนี้ขอจบเรื่องของมัลล์แวร์ไว้เท่านี้ก่อนนะครับ เดี๋ยวบทความหน้า เราจะลองมาดูอาการเบื้องต้นกันว่า เวลาเรื่องเราติดไวรัส จะมีอาการอย่างไรกันบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น