วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สาเหตุที่ทำให้คอมพิวเตอร์ติดไวรัส

ไวรัสนั้นส่งผ่านมาตามเครือข่าย internet แต่สาเหตุส่วนใหญ่ ที่ทำให้ไวรัสแพร่กระจาย คือ ผู้ใช้งาน นำแผ่น disk, CD, DVD หรือ flash drive ไปใช้งานกับเครื่องที่ติดไวรัส หรืออาจนำสื่อข้อมูลที่มีไวรัสมาใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ไวรัสนั้น ก็จะเข้าไปฝังตัวอยู่ในหน่วยความจำของเครื่อง และหากมีการนำสื่อบันทึกข้อมูลเหล่านั้น ไปใช้กับเครื่องอื่นๆ อีก ไวรัสก็จะยิ่งแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว
ส่วนในระบบเครือข่าวย ไวรัสสามารถแพร่กระจายได้ด้วยสาเหตุดังต่อไปนี้



1. มีการเรียกใช้งานไฟล์ที่มีไวรัสคอมพิวเตอร์ฝังอยู่ เนื่องจากผู้ใช้งานไม่ทราบว่า โปรแกรม หรือไฟล์ที่เรียกใช้งาน มีไวรัสแฟงอยู่ เมื่อเรียกใช้งานโปรแกรม ไวรัสก็จะเริ่มทำงานทันที มักพบได้หลายรูปแบบ เช่น ที่แฝงมาในรูปแบบการ์ดอวยพร หรือในรูปแบบลิงค์ในอีเมลล์ ที่หลอกให้ผู้ใช้งานคลิกเพื่อเรียกใช้งาน

2. ระบบที่ไม่มีการติดตั้งโปรแกรม antivirus หรือมีการติดตั้ง antivirus แต่ไม่ได้ update ฐานข้อมูลไวรัส การที่ไม่ได้ update ฐานข้อมูลไวรัส ทำให้ไม่สามารถตรวจจับไวรัสชนิดใหม่ๆ ที่ระยะหลังๆ มีการพัฒนาไปมาก ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบนั้นๆ ติดไวรัสได้โดยผู้ใช้งานไม่รู้ตัว

3. ระบบปฏิบัติการมีช่องโหว่ พร้อมทั้งมีการเชื่อมต่อกับเครือข่าย ในความเป็นจริง ระบบปฏิบัติการและโปรแกรม มักมีช่องโหว่อยู่แล้ว อย่างในกรณีที่ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft windows ก็ควรหมั่นเข้าไปตรวจสอบช่องโหว่ดังกล่าว ได้กับเวบไซต์ผู้ให้บริการอย่างสม่ำเสมอ เช่น http://windowsupdate.microsoft.com เป็นต้น

เดี๋ยวบทความหน้ามาต่อกันด้วยสารพัดวิธีง่ายๆ ในการป้องกันไวรัส นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น